เลือกหน้า

ปูแกรนิตโต้เองได้ไม่ใช่เรื่องยาก… เคล็ดไม่ลับ กับ แกรนิตโต้

ปูแกรนิตโต้เองได้ไม่ใช่เรื่องยาก… เคล็ดไม่ลับ กับ แกรนิตโต้ โดยปัจจุบัน  แกรนิตโต้ (Granito)  ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความสวยงาม  เรียบหรู และผู้ที่ถูกใจความแข็งแรงทนทานของพื้นกระเบื้อง   แต่การปู กระเบื้องแกรนิตโต้ นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย   ปัญหาที่มักได้ยินกันอยู่บ่อยๆ หนีไม่พ้น  กระเบื้องระเบิด , พื้นระเบิด , เกิดการหลุดล่อน   จนหลายคนเริ่มหวั่นใจว่า จะปู แกรนิตโต้ แบบไหน ให้งานออกมาสวยทนนาน

ไม่เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง…..วันนี้  บีซีจี  จึงมีเคล็ดไม่ลับ ของ วิธีปูกระเบื้องด้วยตัวเอง  มาเล่าสู่กันฟังค่ะ

กระเบื้องแกรนิตโต้ เกิดการระเบิด

กระเบื้องแกรนิตโต้ เกิดการระเบิด

ปัญหาที่พบกันบ่อยมาก หลังการปู กระเบื้องแกรนิตโต้ ก็คือ  กระเบื้องเกิดการระเบิด หรือ ยกตัว  พร้อมกับยาแนวที่หลุดล่อน   โดยกระเบื้องที่เกิดการระเบิด  เนื่องมาจาก  การปูกระเบื้องที่ชิดกันเกินไป พอเกิดการขยายตัวเนื่องจากอุณหภูมิ  จึงทำให้แผ่นกระเบื้องเกิดการดันกันเอง   ทำให้บริเวณนั้นปูดขึ้นมาเป็นวงกว้าง   ส่วนยาแนวที่หลุดล่อน   สาเหตุหลักๆ เกิดจากการเว้นช่องระหว่างกระเบื้องน้อยเกินไปค่ะ   หลายคนต้องการให้ยาแนวกระเบื้องให้ชิดที่สุด   ทั้งนี้ก็เพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดียว  หารู้ไม่ว่า เมื่อยาแนวลงไปอุดร่องไม่ทั่วถึง ปัญหาที่ตามมาในระยะยาวคือ  สิ่งสกปรกต่างๆ เศษผง ฝุ่นละอองและเชื้อราที่จะลงไปอุดและฝังในร่องจนเกิดคราบดำๆตามมา

 

ใช้ Spacer คั่นระหว่างแผ่นกระเบื้อง

ใช้ Spacer คั่นระหว่างแผ่นกระเบื้อง

                      ข้อควรระวังในการปู กระเบื้องแกรนิตโต้ คือ   1.) การเตรียมพื้นผิว ก่อนจะทำการปูกระเบื้อง ควรทำความสะอาดพื้นผิวให้ปราศจากฝุ่นละอองและความชื้น   เพื่อให้กระเบื้องยึดกับพื้นได้ดีที่สุดโดยไม่เกิดปัญหาหลุดล่อนภายหลัง (การเตรียมพื้นผิว ทิ้งไว้ประมาณ 1-3 สัปดาห์จึงจะดีที่สุด)   2.) การปูกระเบื้องให้ถูกวิธี  ใช้เกรียงซี่ปาดบนเนื้อปูนให้เต็มแผ่นกระเบื้อง   ห้ามฉาบเป็นจุดๆ หรือแปะเหมือนก้อนซาลาเปาเด็ดขาด   เนื่องจากนานไปจะทำให้เกิดการหลุดล่อนหรือแตกได้ง่าย  3.) การยาแนว   ทำการยาแนวหลังจากปูนที่ปูกระเบื้องเซ็ทตัวดีแล้ว หากยาแนวก่อนปูนแห้ง จะทำให้กระเบื้องหลุดล่อนภายหลัง

 

การปูกระเบื้องที่ถูกวิธีคือ ทากาวซีเมนต์ให้เต็มแผ่นกระเบื้อง

การปูกระเบื้องที่ถูกวิธีคือ ทากาวซีเมนต์ให้เต็มแผ่นกระเบื้อง

 

รู้เคล็ดลับแบบนี้แล้ว การปูกระเบื้องแกรนิตโต้ (Granito) ให้สวยทนนานก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป……คุณเองก็ทำได้

คอมเม้นท์

คอมเม้นท์

Pin It on Pinterest

Shares
Share This